ชื่อผู้ใช้งาน คงสถานะการเข้าระบบไว้ตลอด
รหัสผ่าน:

 


หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อาหารเมนูปลาน่ากินจัง  (อ่าน 118350 ครั้ง)
watcharee
มองฟ้าเห็นเห็นดาวเดือน....เสมือนเพื่อนมาส่องใจ...
Global Moderator. teacher
สมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1940


ชีวิตสั้น ศิลปะยืนยาว


เว็บไซต์
« เมื่อ: 04,มกราคม,2009, 09:45:18 PM »


ปลากระพงนึ่งซีอิ๊ว


ปลาทับทิมนึ่งมะนาว


ปลาช่อนลุยสวน
บันทึกการเข้า

สวัสดีค่ะ ผู้เยี่ยมชม
การดำเนินร่วมทางอย่างเป็นมิตร กับผู้สุจริตย่อมเป็นศรี
watcharee
มองฟ้าเห็นเห็นดาวเดือน....เสมือนเพื่อนมาส่องใจ...
Global Moderator. teacher
สมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1940


ชีวิตสั้น ศิลปะยืนยาว


เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 04,มกราคม,2009, 09:45:54 PM »

ปลาช่อนเผาเกลือ


ปลาช่อนนึ่งแจ่ว


ต้มยำปลาช่อน
บันทึกการเข้า

สวัสดีค่ะ ผู้เยี่ยมชม
การดำเนินร่วมทางอย่างเป็นมิตร กับผู้สุจริตย่อมเป็นศรี
watcharee
มองฟ้าเห็นเห็นดาวเดือน....เสมือนเพื่อนมาส่องใจ...
Global Moderator. teacher
สมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1940


ชีวิตสั้น ศิลปะยืนยาว


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 04,มกราคม,2009, 09:46:28 PM »


ต้มยำไข่ปลา


ปลาทับทิมสามรส


ลาบปลาทับทิม
บันทึกการเข้า

สวัสดีค่ะ ผู้เยี่ยมชม
การดำเนินร่วมทางอย่างเป็นมิตร กับผู้สุจริตย่อมเป็นศรี
watcharee
มองฟ้าเห็นเห็นดาวเดือน....เสมือนเพื่อนมาส่องใจ...
Global Moderator. teacher
สมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1940


ชีวิตสั้น ศิลปะยืนยาว


เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 04,มกราคม,2009, 09:47:05 PM »


ปลานิลผัดฉ่า


ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม


ปลาส้มทอด
บันทึกการเข้า

สวัสดีค่ะ ผู้เยี่ยมชม
การดำเนินร่วมทางอย่างเป็นมิตร กับผู้สุจริตย่อมเป็นศรี
watcharee
มองฟ้าเห็นเห็นดาวเดือน....เสมือนเพื่อนมาส่องใจ...
Global Moderator. teacher
สมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1940


ชีวิตสั้น ศิลปะยืนยาว


เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 04,มกราคม,2009, 09:47:44 PM »


ผัดเผ็ดปลาไหล 


ยำปลาดุกฟู


ห่อหมกปลาช่อน
บันทึกการเข้า

สวัสดีค่ะ ผู้เยี่ยมชม
การดำเนินร่วมทางอย่างเป็นมิตร กับผู้สุจริตย่อมเป็นศรี
watcharee
มองฟ้าเห็นเห็นดาวเดือน....เสมือนเพื่อนมาส่องใจ...
Global Moderator. teacher
สมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1940


ชีวิตสั้น ศิลปะยืนยาว


เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 04,มกราคม,2009, 10:30:25 PM »


นักวิจัยสำรวจพบ การกินปลาที่อุดมด้วยไขมันโอเมกา-ทรี ช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะจุดภาพชัดเสื่อมสภาพลงได้ 1 ใน 3

         ปัญหาจุดภาพชัดเสื่อมสภาพอันเนื่องจากอายุ หรือเอเอ็มดี (age-related   macular degeneration-AMD) เกิดขึ้นที่จอตา หรือเรตินา คนที่มีภาวะเอเอ็มดี ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในวัย 60 ขึ้นไป จะไม่สามารถมองภาพในรายละเอียดได้

         ที่ผ่านมางานวิจัยหลายชิ้นพบว่า กรดไขมันโอเมกา-ทรี มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง โดยเฉพาะมีประโยชน์ต่อคนที่เป็นโรคหัวใจ

         รายงานที่ตีพิมพ์ในวารสารด้านจักษุวิทยา The  Annals of Ophthalmology ได้สังเคราะห์ผลการศึกษา  9  ชิ้นก่อนหน้านี้เกี่ยวกับโอเมกา-ทรี กับเอเอ็มดี ซึ่งใช้ข้อมูลจากผู้เข้าร่วมรวมกันเป็นจำนวน  88,974  ราย ในจำนวนนี้มีคนที่เป็นเอเอ็มดีกว่า 3,000 คน

        งานของนักวิจัยของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นในออสเตรเลียชิ้นนี้ ได้ทำให้ผลสรุปมีความหนักแน่นทางสถิติยิ่งขึ้น และลดความเป็นไปได้ที่ว่าข้อสรุปนี้อาจเกิดขึ้นโดยบังเอิญหรือเกิดจากปัจจัยอื่น

         นักวิจัยสรุปว่า  การกินปลาสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ช่วยลดความเสี่ยงต่อเอเอ็มดี โดยคนที่กินอาหารที่มีโอเมกา-ทรีมากที่สุด จะมีความเสี่ยงน้อยกว่ากลุ่มที่กินน้อยที่สุดราว 38%

         ดร.อีเลน เช็ง หัวหน้าทีมวิจัย บอกว่า กรดไขมันโอเมกา-ทรี เป็นส่วนสำคัญของจอตา  ซึ่งเป็นไปได้ว่า การขาดสารเคมีชนิดนี้อาจทำให้เป็นโรคดังกล่าว เพราะเซลล์ของจอตามีการตายและสร้างใหม่อยู่ตลอดเวลา

         อย่างไรก็ดี เธอยังไม่ด่วนแนะนำให้ทุกคนกินโอเมกา-ทรีเพิ่มขึ้นด้วยเหตุผลนี้แต่ประการเดียว  เพราะยังต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม และต้องมีการทดลองทางคลินิกเพื่อยืนยันผลดีที่ว่านี้ต่อไปอีก

ที่มา...คลิก




ปัจจุบันการรับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์นั้น "ปลา" นับว่าเป็นทางเลือกและทางออกที่ดีอีกทางหนึ่งของผู้บริโภค เพราะนอกจากจะย่อยง่าย มีคอเลสเตอรอลต่ำแล้ว ปลายังเป็นส่วนสำคัญในการเป็นอาหารบำรุงสมองอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านี้ จากรายงานการวิจัยของ นายแพทย์ แดริช โมแซฟฟาเรียน ประจำโรงพยาบาล Brigham and Women's มหาวิทยาลัย Harvard Medical School เมืองบอสตัน ประเทศอังกฤษ ได้พิสูจน์แล้วว่า การรับประทานปลาย่าง หรือ ปลาอบจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ จากการศึกษาในคน 4,815 คน ที่มีอายุเกิน 65 ปีขึ้นไป พบว่า คนที่รับประทานปลาย่างหรือปลาอบบ่อย ๆ จะมีโอกาสที่จะมีปัญหาของโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดน้อยกว่า และยังพบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่รับประทานปลาเพียงเดือนละครั้ง ทั้งนี้ได้สันนิษฐานว่า ที่เป็นเช่นนั้นก็น่าจะเป็นผลมาจาก กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มีมากในปลานั่นเอง

นอกจากนี้ การรับประทานปลายังช่วยคลายอาการเศร้าได้อีกด้วย ทั้งนี้ได้มีการวิจัยออกมาแล้วเช่นกันว่า ผู้หญิงที่กินปลาเดือนละครั้ง หรือ น้อยกว่านั้น จะมีอาการซึมเศร้าเหงาหงอยสูงกว่าผู้หญิงที่กินปลาทุก ๆ สัปดาห์หรือมากกว่านั้น เพราะปลาจะอุดมไปด้วย กรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการส่งผลต่ออารมณ์ผู้หญิงโดยตรง

เห็นไหมว่า ปลา มีประโยชน์มากมายเพียงใด นอกจากจะอร่อยแล้วยังมีคุณค่าอาหารสูง และที่สำคัญในบรรดาเนื้อสัตว์ทั้งหลาย เนื้อปลาถือได้ว่า ทำให้อ้วนได้น้อยที่สุด เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วนอีกด้วย

ที่มา...คลิก









บันทึกการเข้า

สวัสดีค่ะ ผู้เยี่ยมชม
การดำเนินร่วมทางอย่างเป็นมิตร กับผู้สุจริตย่อมเป็นศรี
watcharee
มองฟ้าเห็นเห็นดาวเดือน....เสมือนเพื่อนมาส่องใจ...
Global Moderator. teacher
สมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1940


ชีวิตสั้น ศิลปะยืนยาว


เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 05,มกราคม,2009, 06:57:44 PM »

Smiley คนจนยังมีสิทธิ์กินปลาอยู่ค่ะ..อย่างน้อยก็ปลาซิว ปลากระดี่ ก็ยังพอมีค่ะ  ขำ ขำ ขำเหมือนปลาทูไงคะตอนนี้เราก็ยังมีสิทธิ์กินอยู่..แต่เป็นปลาทูแมวค่ะ haha haha haha haha
บันทึกการเข้า

สวัสดีค่ะ ผู้เยี่ยมชม
การดำเนินร่วมทางอย่างเป็นมิตร กับผู้สุจริตย่อมเป็นศรี
w.e.b
Administrator
สมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3847



« ตอบ #7 เมื่อ: 05,มกราคม,2009, 08:00:26 PM »

 ok จ๊าบ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.17 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
SimplePortal 2.3.4 © 2008-2011, SimplePortal

Greenday Theme Designed By [S.W.T]